Miyerkules, Agosto 22, 2012

Ang Lalaki sa Banga


Isang umaga habang naglalakad pauwi mula sa palengke, napadaan si Andie sa isang garage sale. Marami ang nakatinda sa garage sale tulad ng mga damit, sapatos, laruan, mga pandekorasyon sa bahay, atbp. Sa Kabila ng iba’t ibang paninda sa garage sale, nahagip ng kanyang mga mata ang isang luma at kulay kahel na banga. Walang pag-aalinlangan ay napagdesisyunan niya itong bilhin. Lumapit siya sa garage sale at tumawag sa nagtitinda sa garage sale.
“Tao po!Tao po!” Agad namang lumabas ang isang matandang marahil ang edad ay nasa 70-75 na.
“Ano ang kailangan mo, Iha?”tanong ng matanda.
“Gusto ko po sanang itanong kung magkano po sa bangang iyon?”, sabay turo sa banga.
“Dalawang daan lamang iha. Gusto mo bang bilhin?”
Tila may kakaibang nakita si Andie sa mata ng matanda na sinasabing “Bilhin mo na!”
“Ah Opo!Heto po ang dalawangdaan.”
Tumawag na ng tricycle si Andie at ipinasakay ang binili niyang banga. Pagdating sa kanyang bahay ay ipinabuhat na lamang niya ang nabiling banga sa tricycle drayber at ipinalagay ito sa sala sa tabi ng kanyang telebisyon. Binigyan na lamang niya ng bente pesos ang drayber.
Walang kasama sa bahay si Andie. Ulila na siyang lubos. Wala siyang kapatid.Nagkaroon naman ng kakaibang sakit at namatay ang kanyang mga magulang noong bata pa siya. Isang malayong kamag-anak ang nag-alaga sa kanya pero makalipas ang ilang taon ay nakapagasawa ito ng isang Amerikano at napagdesisyunan na sa Amerika na manirahan at dahil doon ay naiwan siyang mag-isa. 
Kinagabihan, nanaginip si Andie ng isang kaharian ng mga engkanto at may nakakulong na isang lalaki at pinapalibutan siya ng mga ito. Nang magising si Andie kinabukasan ay hindi na niya inintindi ang panaginip niya.
Sunod-Sunod na gabi ay paulit-ulit lamang ang napapanaginipan niya. Umiikot lamang ang mga panaginip niya sa mga engkanto at isang lalaking tila tinatawag ang pangalan niya at humihingi ng tulong.
“Andie! Tulong! Andie! Tulong!”*Boogsh* Nagising siya dahil nahulog na pala siya sa kama.
Hindi iniintindi ni Andie ang mga panaginip niya dahil para sa kanya panaginip lamang iyon at hindi naman totoo. Ilang gabi pa ang lumipas at napapanaginipan niya pa din ang isang lalaking nakakulong at napapaliran ng mga engkanto na tila tinatawag siya at humihingi ng tulong sa kanya. Hindi niya maintindihan kung bakit ganoon ang panaginip nya, parang may mensaheng gustong iparating sa kanya.
Kinabukasan, habang naglilinis ng bahay si Andie, napansin niya na maalikabok na ang banga. Naisip niyang linisin ito.Kumuha siya ng basang basahan at pinunasan ang banga. Habang pinupunasan niya ang banga ay may narinig siyang boses na nagmumula sa banga, isang lalaking humihingi ng tulong. Kinilabutan siya dahil sa takot. Sinilip niya ang banga pero wala naman siyang nakita kundi mga agiw.Medyo natakot at nagtaka siya. Hindi na niya tinapos ang pagpupunas sa banga. Naisip niya na baka dahil sa pagod lamang iyon at kailangan lamang niya ng pahinga. Habang nakaupo ay di niya maiwasan ang mag-isip. Bigla niyang naalala ang mga panaginip niya at ang boses na nagmumula sa banga. Naalala niya na nagsimula lang ang mga panaginip niya nang araw na bilhin niya ang banga. Ang daming tanong ang nasa isip niya at alam niyang isa lang ang makakasagot sa mga katanungan niya, ang matandang binilhan niya ng banga. Agad siyang naligo at nagbihis at nagtungo sa binilhan niya ng banga. 
“Tao po!”Agad naming lumabas ang matanda. Napansin niya na wala na ang garage sale.
“Anong kailangan mo, iha?” tanong ng matanda
“Maari po ba akong pumasok?” Pinapasok naman siya ng matanda
“Matanong ko ulit, anong maipaglilingkod ko sa iyo?”
“Napansin ko po na may kakaiba sa banga. Simula nung binili ko iyon sa inyo ay may kakaiba akong napapanaginipan at may naririnig din po akong boses na nagmumula roon.”
“Talagang may kakaiba sa bangang iyon kaya ko ibinenta. Nagtaka nga ako ng bilihin mo ang banga gayong luma na ito at di naman kagandahan.”
“Ano pong ibig ninyong sabihin?”
“Usap-usapan sa aming baryo noon na may dalawang magkababata, isang babae at isang lalaki. Paggawa ng banga, paso at iba pang produktong yari sa seramiks ang negosyo ng batang babae. Mahilig silang maglaro sa likod bahay nila. Ngunit lingid sa kanilang kaalaman ay may isang batang engkanto ang may gusto sa batang lalaki. Habang dumadaan ang mga araw ay lalo pa itong natuwa sa batang lalaki at tuluyan ng nagkagusto dito. Masayahin daw kasi ang batang lalaki at ubod ng bait kaya hindi rin masisisi ang batang engkanto kung magustuhan man niya ang batang lalaki. 
Kaarawan ng batang lalaki noon nang bigyan siya ng banga ng batang babae bilang tanda ng kanilang pagkakaibigan at regalo na rin. Sinisimbolo nito ang kanilang pagkakaibigan na dapat pakainagatan dahil kapag nasaira ito ay mahirap ng buuin. Gustung- gusto ng batang engkanto na maging kaibigan ang batang lalaki pero tingin niya ay hindi na ito mangyayari dahil may iba na itong kaibigan at pakiramdam niya ay hadlang ang batang babae sa pakikipagkaibigan niya sa batang lalaki. Dumaan pa ang mga araw at nagalit siya sa pagiging malapit ng dalawang magkaibigan. Pinarusahan niya ang batang babae,” paliwanag ng matanda.
“Ano pong parusa?”,tanong ni Andie
“Binigyan niya ng kakaibang sakit ang magulang ng batang babae,” sagot ng matanda
Naramdaman ni Andie ang mga luha sa kanyang mga mata na malapit ng bumagsak.
“Pagkatapos ay bigla na lamang nawala ang batang lalaki. Walang makapagsabi kung saan ito napunta. Matagal na hinanap ang batang lalaki ng kanyang mga magulang hanggang sa nawalan na ang mga ito ng pag-asa. Napagpasyahan nila na umalis na sa baying iyon at ibinenta ang kanilang bahay at sakto naman na ako ang nakabili. Naiwan nila ang banga kaya iyon napunta sa akin,” pagpapatuloy ng kwento ng matanda.
Tuluyan nan gang tumulo ang mga luha ni Andie mula sa kanyang mga mata.
“Naalala ko na po! Ako ang batang babaeng tinutukoy ninyo at ang batang lalaki naman ay ang aking kababatang si Jhean,” pagkukwento ni Andie.
“Paano mo nasabi?” pagtatanong ng matanda
“Ganyan na ganyan po ang nangyari sa akin noong bata pa ako. Pinilit ipalimot ng mga tao sa paligid ko ang mga nangyari para hindi na ako masaktan, tutal bata pa ako noon. Kaya naman pala tila may tumatawag ng pangalan ko mula sa banga ay dahil sa iyon ang aking kababatang si Jhean,” pagpapaliwanag naman ni Andie.
“Sa palagay ko ay kailangan mo ng kumilos. Kailangan niya ng tulong. Nakapasok na ako doon sa mundo ng mga engkanto ng isang beses. Sinubukan kong iligtas ang lalaki pero nabigo ako. Sa tingin ko ay ikaw ang makakapagligtas sa kanya.”
“Pero paano?”
“Sa pagkakatanda ko, ang sinabi sa akin ng boses na naririnig ko sa banga ay “ARAMSAMSAM ARAMSAMSAM GULI GULI”, sabihin mo lang ang mga salitang iyan sa harap ng banga ay tiyak na makakapasok ka.”
“Pero paano po ako makakalabas?”, tanong ni Andie
“Ipikit mo lang ang mga mata mo at sabihin mo ulit ang mahiwagang salita,” mabilis na sagot ng matanda
Agad naming nagpaalam si Andie sa matanda at tuluyan ng umalis doon. Napagdesisyon siya na iligtas ang lalaking nakakulong doon sa loob ng banga na si Jhean.
“Hindi ako papayag na pabayaan na lang siyang nakakulong doon. Kailangan ko siyang mailigtas,” bulong niya sa sarili
Nagbaon siya ng mga armas na magagamit niya sa pakikibaglaban sa mga masasamang engkantong maaari niyang makatunggali sa kanyang daan para iligtas si Jhean.
Pumunta na siya sa harap ng banga.
“Heto na. Lakasan mo ang loob mo Andie, para ito kay Jhean,” bulong niya sa kaniyang sarili.
Sinabi na niya ang mahiwagang salita para makapasok sa mundo ng mga engkanto sa loob ng banga.
“Andito na rin ako!”, masigla niyang sabi
Tumingin siya sa kaniyang paligid upang tingnan kung may paparating bang kalaban.
“Kailangan ko na agad makapunta sa kulungan ni Jhean bago pa may makakita sa akin.”
Tumakbo si Andie nang tahimik. Nag-iingat siya na mahuli ng mga masasamang engkanto.
“Saan ka pupunta?” May nakakatakot na boses na umalingawngaw.
“Sino ka? Asaan ka?!” matapang na sagot ni Andie habang hawak ang kaniyang armas.
“Andito ako sa taas mo!”
Tumalon ang nakakatakot na engkanto mula sa itaas ni Andie. Sinugod agad si Andie ng engkantong ito.Hinablot ni Andie ang kaniyang espada at agad niyang ito naisaksak sa tiyan ng engkanto.
“Sisiw ka lang pala eh,”mayabang na sabi ni Andie habang papalayo sa duguang engkanto.
Makalipas ang ilang minuto ay nakarating na siya sa kulungan na kinaroroonan ni Jhean.
“Jhean! Jhean gising!” marahang sabi ni Andie sa natutulog na Jhean.
“….Andie??? Anong ginagawa mo dito baka makita ka nila! Umalis ka na ngayon na!” pagtataboy ni Jhean sa kanya
“Jhean itatakas kita dito katulad ng naipangako sa sa ‘yo dati. Walang iwanan. Saan ba tinatago ng engkantada ang susi nito?”
“Doon.Sa may kwarto niya.Pero, Andie ‘wag mo na ituloy yan mapapahamak ka pa.”
“Kaya ko ‘to. Hintayin mo ko diyan kukunin ko ‘yung susi.”
Dahan dahang pumasok si Andie sa kwarto ng engkantada. Andoon siya.Natutulog.
“Saan kaya niya tinago ang susi?” Hinahalughog ni Andie ang kwarto ng tahimik.
“Bingo! Andito lang pala sa ilalim ng higaan niya. Kailangan ko ng bilis—“
“At saan ka pupunta?”, may narinig siyang boses na nagpanginig sa kanya
Nagising ang engkantada.Agad tumakbo si Andie palabas ng kwarto para pakawalan si Jhean.
“Heto ang susi, Jhean! Abutin mo ang kandado at lalabanan ko lang ang engkantada, nagising siya!” Iniabot ni Andie ang susi kay Jhean sabay nilabas ang kanyang mga armas.
“Taga-lupa… Ang lakas din ng loob mong pumunta dito ano? Sige, papayagan ko kayong makawala ng lalaking taga-lupa. ‘ Yun ay kung makakalabas pa kayong buhay. Hahahahahahah!” galit na sigaw ng engkantada sabay sugod kay Andie.
Naglaban ang dalawa. Gumamit ng kapangyarihan ang engkantada ngunit may baon si Andie na panangga. Tuluy-tuloy ang paglalaban nila.
“Aray!”Natumba si Andie.
Natamaan siya ng kapangyarihan ng engkantada.Sinakal siya ng engkantada at nagwikang, “Salamat sa pakikipaglaban taga-lupa. Nalibang ako. Hahahaha! Katapusan mo na!”
Laking gulat ni Andie, na inaakala’y katapusan na niya  nang biglang napahiga ang kalaban niya.
“Jhean?”, gulat na sabi ni Andie
“Hindi kita pababayaang mamatay Andie.”,nakangiting sinabi ni Jhean
Sinaksakni Jhean ang engkantada at sinabi ang mahiwagang salita at tuluyan na silang nakalabas ng banga.
“Tapos na! Tapos na ang laban!” Sa sobrang tuwa ni Jhean ay napayakap siya kay Andie at niyakap naman siya pabalik ni Andie
“Ligtas ka na!” masiglang sigaw ni Andie at biglang kumalas sa yakap si Jhean
“Teka! Kailangan nating mabasag ang banga para matapos na ang kasamaan,” wika ni Jhean at agad na pumunta sa labas at kumuha ng malaking bato at ibinato sa banga at tuluyan na itong nabasag.
Matapos ang madugong pakikipaglaban sa mga engkanto ay namuhay ng tahimik si Andie at Jhean na magkasama. Hindi na sila ginulo pang muli ng mga engkanto at umaasa sila na tuluyan na silang maging masaya. Nahanap na ni Jhean ang pamilya niya at makalipas ang ilang taon ay nagpakasal sila ni Andie at namuhay bilang pamilya kasama ang mga anak nila.

2 komento: