Miyerkules, Agosto 22, 2012

Tawag ng Kaibigan


Isang maulang hapon, nag-aayos ng gamit si Missy dahil kalilipat pa lamang niya sa kanyang bahay sa Baguio. Hapon pa lamang noon, ngunit sobrang dilim na ang kapaligiran dahil sa malakas na ulan.
Luma na ang kanyang bahay dahil ito ay pamana sa kanya ng kanyang lolo. Ngunit tinanggap pa rin niya ito dahil alam niyang pwede pa  niya ipaayos ito upang maging maganda ulit.
Katatapos niya lang mag-ayos ng gamit nang tumunog ang kanyang cellphone. Tiningnan niya kung sino amg tumatawag. Si Lyka pala ito. Ang kanyang matalik na kaibigan. Siya ay palabiro ngunit matalino. Agad niya itong sinagot ngunit wala naming nagsasalita kaya binaba niya ito dahil akala niya walang signal. Tumunog ulit ang kanyang cellphone at sinagot niya ito. Noong una ay walang nagsasalita. Noong balak na niya ibaba, biglang may nagsalita,”Tulungan mo ako!!!”
May sinasabi pa siya ngunit hindi niya ito maintindihan dahil putol putol ang linya. Ibinaba niya ito. Sinubukan niyang tawagan ngunit walang sumasagot. Lumabas siya sa kanyang bahay dahil mahina ang signal sa loob ng kanyang bahay.
Nagsimula na siyang mag-alala. Makalipas ang dalawang minuto ay tumawag ulit ito.
“Nandito ako sa likod ng bahay niyo. Tulungan mo ako!!!”
Binabaan niya ang kaibigan at nagmamadaling pumunta sa likod ng kanyang bahay. Napakadilim doon. Hinanap niya si Lyka ngunit hindi niya ito makita. Sinubukan niya itong tawagan ngunit hindi ito sumasagot. Naglakad- lakad siya at sinubukang hanapin ang kaibigan. May nakita siyang nag-iinuman. Kinausap siya ng isa rito.
“Ano ang hinahanap mo?” Hindi niya ito pinansin. Hinila siya nito sa braso. Hindi siya makapalag. Dinala siya ng mga ito sa isang silid na napakadilim. Itinali siya ng mga ito sa kama at ginahasa. Sumigaw siya at humingi ng tulong kahit alam niyang walang makaririnig sa kanya. Pinatay siya ng mga ito.
Pagkatapos ng ilang araw, napansin ni Lyka na hindi nagpaparamdam si Missy. Pinuntahan niya ito sa kanyang bahay ngunit wala siya rito. Naisip niya na baka umalis ito. Umuwi na siya at nanood ng balita. Saktong pagkabukas niya ng telebisyon ay bumungad sa kanya ang balitang nagahasa at napatay ang isang babae na nagngangalang Missy Cruz.
Sabi sa balita ay natgpuan ang bangkay ng babae noong Lunes ng umaga.  Naisip niya na baka siya ang dahilan kung bakit lumabas ng bahay ang kanyang kaibigan.
“Siguro kung hindi ko siya niloko ay kasama ko pa siya ngayon. Kung hindi ko ginawa iyon ay marahil nakakausap ko siya ngayon. Ngunit wala na siya. Wala na ang pinakamamahal kong kaibigan. Patawarin mo ako Missy. Hindi ko alam na seseryosohin mo ang mga sinasabi ko sa iyo nang gabing iyon. Sana’y mapatawad mo ako,” sabi ni Lyka habang umiiyak. Ilang araw na ang lumipas at hanggang ngayon ay nakokonsensya pa rin siya.
Nagpunta siya sa burol ni Missy. Humingi siya ng tawad sa pamilya nito. Ang sabi nila sa kanya ay wala siyang kasalanan. Hindi tumitigil sa pag-iyak si Lyka. Makalipas ang ilang araw ay nagpakamatay siya dahil hindi na kinaya ng kanyang konsensya.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento